Thai Nun Foundation under Queen's Patronage

สารบัญ dropdown

วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงเปิดการประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทย ประจำปี 2560

พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ
ทรงเปิดการประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทย ประจำปี 2560

วันที่ 3 เม.ย. 2560 เวลา 15.37 น. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ ไปยังหอประชุมโรงเรียนธรรมจารินีวิทยา อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ทรงเปิดการประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทย ประจำปี 2560 ซึ่งมูลนิธิสถาบันแม่ชีไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกแม่ชีไทยจาก 26 สำนักทั่วประเทศ ได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ตลอดจนแสดงความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาเรื่องต่างๆ ที่จะช่วยสร้างประโยชน์ต่อศาสนา สังคม ประเทศชาติ

โดยในรอบปีที่ผ่านมา ได้ร่วมกันจัดโครงการต่างๆ จำนวน 58 โครงการ ทั้งในด้านการสืบทอดพระพุทธศาสนา และการส่งเสริมศีลธรรมจรรยาอันดี เพื่อให้แม่ชีไทยมีบทบาทในการช่วยเหลือสังคม มีผู้เข้าร่วม รวมจำนวน 41,251 คน อาทิ โครงการด้านการจัดการศึกษาในระดับการศึกษาขึ้นพื้นฐานของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ธรรมจารินีวิทยา สาขาสถาบันแม่ชีไทย อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาตามโครงการสร้างชีวิตใหม่ สร้างความเข้มแข็งภายใน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและสร้างความเข้มแข็งภายนอก ตามโครงการทักษะอาชีพ เพื่อให้เยาวชนสตรี มีชีวิตใหม่ เป็นคนดี คนเก่ง และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ ยังมีโครงการปฏิบัติธรรมและเดินธรรมยาตรา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ที่สำนักแม่ชีไทยทัพโพธิ์ทอง อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี และโครงการศาสนทายาทบวชแม่ชีน้อย ที่สำนักแม่ชีรัตนไพบูลย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

โอกาสนี้ ทรงเป็นประธานถวายผ้าป่าสามัคคี ซึ่งสมาชิกแม่ชีไทยและผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อนำปัจจัยสมทบทุนมูลนิธิสถาบันแม่ชีไทย และสำหรับใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ

ก่อนเสด็จกลับ ได้ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์การฝีมือของคณะแม่ชีและนักเรียนธรรมจารินีวิทยา ซึ่งได้รับการส่งเสริมอาชีพตามความถนัด อาทิ การเป๋าสานจากพลาสติกและเชือกฟาง พานบายศรีจากริบบิ้น ตุ๊กตาการบูร แชมพูมะกรูดอัญชัน และขนมคุกกี้