Thai Nun Foundation under Queen's Patronage

สารบัญ dropdown

วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560

กิจกรรมจัดงานประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทย ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐

วันที่ ๒-๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และพัฒนาให้แม่ชีมีศักยภาพบริหารงานพัฒนาองค์กร พัฒนาโครงการต่างๆ ให้ดีขึ้น




แต่ละปีก็มีการบวชเนกขัมมจารรินี ปฏิบัติธรรรม, บวชแม่ชีน้อยช่วงปิดภาคเรียน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลด้วย




และจะมีคำกราบทูลถวายรายงานกิจกรรมโครงการต่างๆ แด่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ  ในโอกาสเสด็จแทนพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ ๙ ทรงเป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทยประจำปี ๒๕๖๐ โครงการต่างๆ ส่วนมากก็จัดขึ้นที่สำนักแม่ชีไทย ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ดินของมูลนิธิฯ





คำกราบทูลถวายรายงาน


พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี
พระวรราชาทินัดดามาตุ

ในโอกาสเสด็จแทนพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์
พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ ๙

ทรงเป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทยประจำปี ๒๕๖๐

ณ หอประชุมโรงเรียนธรรมจารินีวิทยา
(อาคาร กุลธิดา วู๊ด และครอบครัว)
ตำบลปากท่อ  อำเภอปากท่อ  จังหวัดราชบุรี

วันจันทร์ที่  ๓ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐  เวลา  ๑๔.๐๐ น.

.............................................




ขอประทานกราบทูลทราบฝ่าพระบาท

เกล้ากระหม่อมฉัน แม่ชีอรรณอัมไพ ภาสศักดิ์ชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมจารินีวิทยา เลขาธิการมูลนิธิธรรมจารินีวิทยาในพระอุปถัมภ์ฯ  ผู้ช่วยเลขานุการสถาบันแม่ชีไทย  ในนามคณะกรรมการจัดการประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทยประจำปี ๒๕๖๐  ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ฝ่าพระบาทเสด็จแทนพระองค์ ทรงเป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทย ณ ครั้งนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันประมาณมิได้  กิจการของคณะแม่ชีไทยได้ดำเนินการด้วยดีเสมอมา ตามวัตถุประสงค์ ของมูลนิธิสถาบันแม่ชีไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ คณะแม่ชีไทยได้มีพลังในการจัดกิจกรรมโครงการต่างๆ สืบต่อมาได้ ก็ด้วยพระบารมีองค์อุปถัมภ์ ที่ทรงแผ่พระบารมีคุ้มเกล้าคุ้มกระหม่อมให้ร่มเย็นเป็นสุขและเป็นพลังในการดำเนินกิจการมาจนถึงทุกวันนี้ คณะแม่ชีไทยขอถวายปณีธานว่า จะสร้างสามัคคีธรรมเป็นพลังในการดำเนินกิจการต่างๆ อันเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้สำเร็จลุล่วงด้วยดีตลอดไป เกล้ากระหม่อฉันขอถวายรายงานกิจการที่ดำเนินมาในรอบปีดังนี้

โครงการด้านการจัดการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ธรรมจาริณีวิทยา ที่สาขาสถาบันแม่ชีไทยปากท่อ จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ให้โอกาสทางการศึกษาเพื่อความเท่าเทียมแก่แม่ชีและเยาวชนสตรีจากทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมาย เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา ตามโครงการสร้างชีวิตใหม่ สร้างความเข้มแข็งภายใน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม และสร้างความเข้มแข็งภายนอก ตามโครงการทักษะอาชีพ เพื่อให้เยาวชนสตรีมีชีวิตใหม่ เป็นคนดี คนเก่ง และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ในปีการศึกษา ๒๕๕๙ ที่ผ่านมามีนักเรียนจำนวน ๖๕๕ คน คณะครูและบุคลากร จำนวน ๕๑ ท่าน และการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ที่มหาปชาบดรเถรีวิทยาลัย ที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้สถาบันแม่ชีไทยยังได้ดำเนินโครงการตามสาขาต่างๆ ดังนี้

โครงการศาสนทายาทบวชแม่ชีน้อย จำนวน ๑๕๐ คน ที่สำนักแม่ชีรัตนไพบูลย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร และที่สวนปฏิบัติธรรมนิพพุนิล อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

โครงการปฏิบัติธรรมและเดินธรรมยาตรา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ที่สำนักแม่ชีไทยทัพโพธิ์ทอง อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี

โครงการปฏิบัติธรรม ณ สำนักสาขาต่างๆ ดังนี้
  • สำนักแม่ชีไทยสันติวิริยะ อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง
  • สำนักแม่ชีไทยพัฒนาจิตฯ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • สำนักแม่ชีบุญปัญญานุสรณ์  อำเภอหนองหงส์  จังหวัดบุรีรัมย์
  • สำนักแม่ชีไทยสวนป่าสันตินันทวัน  อำเภอหนองบัว  จังหวัดนครสวรรค์
  • ศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัย  มูลนิธิธรรมานุรักษ์  อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
  • สำนักแม่ชีปฏิบัติธรรมเขาพระ  อำเภอเดิมบางนางบวช  จังหวัดสุพรรณบุรี
  • สำนักแม่ชีไทยพัฒนาบ้านตาด  อำเภอลำปลายมาศ  จังหวัดบุรีรัมย์
  • สำนักชีธรรมสถานแม่ชีไทยสวนป่าภูกระแต  อำเภออากาศอำนวย  จังหวัดสกลนคร
  • สำนักแม่ชีไทยพัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ  สาขาบ้านโพธิ์  จังหวัดฉะเชิงเทรา

รวมทั้งหมด  ๔๘  โครงการ  มีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นเยาวชนและฆราวาสทั่วไป  ทั้งหมด  ๔๑,๒๕๑  คน

ในโครงการต่างๆ ที่คณะแม่ชีได้จัดทำ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแผ่หลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา  ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับเยาวชน และเพื่อสร้างคนดีสู่สังคม

คณะแม่ชีทั้งหลายได้พร้อมใจร่วมกันทำความดีผ่านโครงการต่างๆ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ องค์อุปถัมภ์ผู้ประเสริฐ ด้วยความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขอพระองค์จงทรงพระเกษมสำราญ มีพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง เป็นมิ่งขวัญปกเกล้าและเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชนชาวไทยตลอดไป

บัดนี้ ได้เวลาอันเป็นมงคลฤกษ์แล้ว ขอประทานกราบทูลฝ่าพระบาท ทรงเปิดการประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทยประจำปี ๒๕๖๐ และประทานพระราชดำรัส เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติและเป็นมงคลชีวิต แก่คณะแม่ชีไทยและผู้มาเฝ้าทั้งปวง

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด




การประชุมใหญ่ปี ๒๕๖๐ ครบวาระการเป็นกรรมการสถาบันแม่ชีไทย วาระละ ๔ ปี จึงมีการเลือกตั้งใหม่ ๒๕ ท่าน เป็นกรรมการบริหารสถาบันแม่ชีไทย ได้แม่ชีสโรชา ไชยเกตุ เป็นประธานสถาบันแม่ชีไทย แม่ชีอรรณอัมไพ ภาสศักดิ์ชัย เป็นเลขานุการสถาบันแม่ชีไทย




งานประชุมใหญ่คณะแม่ชีไทยประจำปี วันที่ ๒-๔ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๐ ปีนี้ คณะกรรมการบริหารสถาบันแม่ชีไทย ครบวาระ ๔ ปี จึงมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารสถาบันแม่ชีไทย ขึ้นมาใหม่ทั้งชุด  ปีนี้เลือกแล้วได้ประธานท่านใหม่ คือ แม่ชีสโรชา ไชยเกตุ เป็นประธานกรรมการสถาบันแม่ชีไทย แม่ชีวรี  ชื้อทัศนะประสิทธิ์ และแม่ชีดารณี จันทราวุฒิ เป็นรองประธานสถาบันแม่ชีไทยฯ แม่ชีอรรณอัมไพ ภาสศักดิ์ชัย เป็นเลขานุการสถาบันแม่ชีไทย คณะกรรมการบริหารสถาบันแม่ชีไทย มี ๒๕ ท่าน ๔ ปี ครบวาระ